Nên xông hơi da mặt mấy lần 1 tuần? Hướng dẫn xông hơi

Bảo Bảo
Th 3 14/11/2023

1. Lợi ích của việc xông hơi cho da mặt

Phương pháp xông hơi mặt đơn giản và dễ thực hiện tại nhà mang lại hiệu quả cao và nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Xông mặt sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với làn da của bạn như:

  • Loại bỏ bụi bẩn sâu từ bên trong da: Hơi nóng từ xông hơi kích thích lỗ chân lông mở rộng, đẩy lùi bụi bẩn và vi khuẩn, làm sạch da hiệu quả.
  • Ngăn ngừa mụn: Xông hơi giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn sâu bên trong lỗ chân lông giúp cải thiện tình trạng mụn ẩn, mụn bọc, mụn trứng cá.
  • Tăng cường sức khỏe và độ săn chắc của da: Hơi nóng trong quá trình xông hơi không chỉ loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trên da, mà còn giúp đào thải độc tố, giúp cho da trở nên khỏe mạnh và căng tràn sức sống.
  • Ngăn ngừa lão hóa da và làm da tươi trẻ hơn: Xông mặt thường xuyên giúp tăng cường lưu thông máu và cung cấp oxy cho da, hỗ trợ chống lão hóa và mang lại làn da tươi trẻ, rạng rỡ hơn.

2. Xông hơi có trị mụn không? 

Da mặt bị mụn có nhiều nguyên nhân, bao gồm cả yếu tố nội tiết và các tác động bên ngoài như chế độ ăn uống, giấc ngủ không đều, sử dụng mỹ phẩm không đáng tin cậy hoặc những tác động của môi trường xung quanh.

Xông mặt có hết mụn không? Câu trả lời là không hẳn. Ngoài việc xông hơi để giúp giảm tình trạng mụn, việc hết mụn còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như cách chăm sóc da, chế độ ăn uống và sinh hoạt... Tuy nhiên, xông hơi giúp kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn, mở rộng lỗ chân lông và loại bỏ chất độc và bã nhờn khỏi da. Điều này giúp hạn chế việc viêm nhiễm gây mụn. 

Vì vậy, nếu có ai đó hỏi rằng bị mụn có nên xông mặt không thì đáp án luôn là có nhé. Nếu bạn có da bị mụn thì nên xông hơi mỗi tuần để làm sạch da, thúc đẩy quá trình điều trị mụn. 

3. Giải đáp: Nên xông hơi da mặt mấy lần 1 tuần?

Trước khi quyết định tần suất xông hơi mặt phù hợp, hãy xác định loại da của bạn, có thể tham khảo các gợi ý sau đây, để chọn ra lịch trình phù hợp với từng loại da:

  • Da dầu và da mụn: Nên xông hơi mặt 3 - 4 lần mỗi tuần, mỗi lần kéo dài từ 15 - 20 phút để làm sạch da và giúp kiểm soát dầu tự nhiên. Tuy nhiên, tránh lạm dụng xông hơi, vì điều này có thể làm lỗ chân lông giãn nở và làm mất tính mịn màng tự nhiên của da, cũng như tăng nguy cơ tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Da khô và nhạy cảm: Nên giới hạn xông hơi mặt 2 lần mỗi tuần hoặc ít hơn, một lần kéo dài từ 7 - 10 phút. Da cần được bảo vệ và giữ độ ẩm tự nhiên, vì vậy bạn không nên tác động quá mạnh hoặc quá thường xuyên lên da.
  • Da bình thường: Có thể xông hơi mặt 2-3 lần mỗi tuần, một lần kéo dài từ 10 - 15 phút để làm sạch da và duy trì độ ẩm cân bằng da. Tuy nhiên, vẫn cần theo dõi phản ứng của da và điều chỉnh tần suất sao cho phù hợp với tình trạng thực tế của làn da.

Lưu ý rằng mỗi người đều có tình trạng làn da khác nhau, vì vậy tần suất xông hơi mặt cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào phản ứng và tình trạng của mỗi cá nhân. Quan trọng nhất là bạn cần phải biết lắng nghe da của bạn và điều chỉnh số lần xông hơi sao cho phù hợp và không gây hại cho da.

4. Hướng dẫn cách xông hơi đúng cách, an toàn và hiệu quả

4.1. Những ai nên xông hơi da mặt? 

Xông mặt không chỉ có lợi cho da mà còn giúp bạn cải thiện sức khỏe nói chung. Dưới đây là những làn da có thể nhận được nhiều lợi ích tích cực nhất từ việc xông mặt:

  • Da phải tiếp xúc thường xuyên với khói bụi và ô nhiễm môi trường không khí.
  • Da sử dụng thường xuyên các loại mỹ phẩm hàng ngày.
  • Da bị các vấn đề như nám, tàn nhang, mụn, lão hóa sớm…

4.2. Các bước xông hơi da mặt chuẩn xác nhất

Để đạt được hiệu quả tối đa và tránh tác dụng ngược, bạn nên tuân theo các bước sau khi xông hơi da mặt:

  • Bước 1: Làm sạch da mặt bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt tràm trà có tác dụng trị mụn và kháng viêm. Bạn có thể tham khảo nước tẩy trang Babassusữa rửa mặt tràm trà & thảo mộc đến từ nhà FOODMATE Việt Nam để làm sạch da tối ưu. 
  • Bước 2: Chuẩn bị nước cùng với các nguyên liệu để xông. Hãy đảm bảo rằng chúng được xử lý sạch sẽ trước khi đun sôi. Nếu có thể, bạn hãy sử dụng máy xông mặt để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Bước 3: Chọn một số loại tinh dầu tự nhiên mà bạn thích để làm sạch da, hỗ trợ trong việc điều trị mụn và giúp thư giãn trong quá trình xông mặt.
  • Bước 4: Thực hiện xông mặt trong khoảng thời gian phù hợp với loại da của bạn.
  • Bước 5: Sau khi hoàn thành xông hơi, không nên rửa mặt ngay lập tức. Hãy dùng một chiếc khăn bông lau mặt để thấm hết hơi nước trên da.
  • Bước 6: Chờ đợi trong khoảng thời gian từ 10-15 phút, sau đó rửa mặt lại với nước sạch và sử dụng phương pháp chườm đá để làm se lỗ chân lông. Tiếp theo, hãy sử dụng toner và tiến hành các bước dưỡng da tiếp theo.

5. Lưu ý khi xông hơi cho da mặt

Khi thực hiện xông mặt để trị mụn tại nhà, cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Trước khi xông mặt, hãy uống một ít nước để duy trì độ ẩm cho cơ thể, chuẩn bị tốt cho việc tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn bình thường trong quá trình xông hơi.
  • Hạn chế thời gian xông mặt, tối đa chỉ trong khoảng thời gian nhất định tùy vào từng loại da. Xông quá lâu có thể gây tổn thương cho da do tác động của hơi nóng.
  • Không lạm dụng việc xông mặt trị mụn, chỉ nên thực hiện trung bình từ 2-3 lần mỗi tuần.
  • Sau khi xông hơi, hãy thực hiện các bước khác để thu nhỏ lỗ chân lông. Bạn có thể sử dụng toner, đắp mặt nạ và kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt. Những bước này sẽ giúp da mặt trở nên săn chắc và tươi tắn.
  • Nếu da bạn là da khô hoặc nhạy cảm thì cần phải cẩn trọng hơn khi xông hơi. Hãy thử xông trong thời gian ngắn để kiểm tra xem có xảy ra phản ứng không mong muốn hay không. Nếu mụn của bạn ở mức độ nghiêm trọng, hãy tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn về các phương pháp trị mụn an toàn và hiệu quả hơn.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà FOODMATE chia sẻ để giúp bạn trả lời cho câu hỏi “xông hơi da mặt mấy lần 1 tuần?”. Xông mặt là một phương pháp hữu ích trong việc chăm sóc da mụn, nhưng bạn cần phải biết phân phối tần suất sao cho hợp lý tùy vào tình trạng da. Hãy nhớ rằng mỗi người có loại da và tình trạng mụn riêng, vì vậy tần suất xông mặt là không thể giống nhau hoàn toàn được.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy lắng nghe cơ thể và làn da của chính bạn và nhờ sự tư vấn của chuyên gia da liễu nếu cần. Thực hiện theo các hướng dẫn trong bài viết để nhanh chóng có một làn da mụn khỏe mạnh và rạng rỡ!

Hiện tại chưa có sản phẩm nào trong danh mục này!...